วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
กระบวนการ 13 ขั้นตอนในการพัฒนาเว็บไซต์ หน่วยงาน : ตลาดผ้านาข่า
Phase 1 สำรวจปัจจัยสำคัญ (Research)
1. รู้จักตัวเอง – เว็บไซต์ที่สร้างมาต้องเหมาะสมกับหน่วยงานที่ทำขึ้น มีจุดดึงดูดความสนใจ เหมาะกับหน่วยงานที่เราจะออกแบบ ถ้าเป็นเกี่ยวกับตลาดผ้านาข่า ควรจะเลือกเนื้อหาที่เกี่ยวกับผ้าไหม-หมี่ขิดโดยตรง
2. เรียนรู้ผู้ใช้ –กลุ่มผู้ใช้เป็นบุคคลที่มีความสนใจในหน่วยงาน และมีความเกี่ยวข้อง อยู่ในแวดล้อมของหน่วยงาน ความต้องการของผู้ใช้การมีเว็บไซต์ประจำหน่วยงานที่เราสามารถแสดงความคิดเห็นตอบถามได้ สามารถเชื่อมโยงได้
3. ศึกษาคู่แข่ง – สำรวจการแข่งขันและเรียนรู้คู่แข่งสิ่งที่ได้รับ
สิ่งที่ได้รับ
1. เป้าหมายคือ เผยแพร่หน่วยงานและทำให้หน่วยงานเป็นที่รู้จัก มีเว็บไซต์ของหน่วยงานทำให้หน่วยงานดูทันสมัยและดูมีระบบ
2. ความต้องการของผู้ใช้ คือ ต้องการเว็บไซต์ที่สามารถแสดงความคิดเห็นโต้ตอบกันได้ และเหมาะสมกับหน่วยงาน หน้าโฮมเพจมีความน่าสนใจ
3. กลยุทธ์ในการแข่งขัน คือ การโปรโมทผ่านเพจ เฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์ และบล็อกของเราเอง
Phase 2 : พัฒนาเนื้อหา (Site Content)
4. สร้างกลยุทธ์การออกแบบ
ออกแบบให้มีสีสันน่าอ่าน ดึงดูด เนื้อหาจัดเป็นสัดส่วน แบ่งออกชัดเจน มีลิงค์เข้าไปในเนื้อหาส่วนที่เป็นวิดีโอได้ หน้าเว็บใส่รูปภาพที่น่าสนใจ และมีการอัปเดตอยู่บ่อยๆ อย่างน้อย อาทิดละ 1-2 ครั้ง
5. หาข้อสรุปขอบเขตเนื้อหา
สิ่งที่ได้รับ
1. แนวทางการออกแบบเว็บไซต์ ตลาดผ้านาข่า เกี่ยวกับชนิดของผ้า สีสันสดใส ดึงดูด มีความน่าสนใจ ขอบเขตเนื้อหาและการใช้งาน เนื้อหาเกี่ยวกับตลาดผ้านาข่า ภาพฯลฯ
2. ข้อมูลที่ถูกจัดอย่างเป็นระบบ มีการจัดให้เป็นหมวดหมู่ โดยแบ่งเป็นภาคกิจกรรม ภาคเกี่ยวกับหน่วยงาน และทั่วไป
Phase 3 : พัฒนาโครงสร้างเว็บไซต์ (Site Structure)
6. จัดระบบข้อมูล นำข้อมูลทั้งหมดมาจัดให้เข้าระบบ เรียบเรียงใจความตามลำดับความสำคัญ
7. จัดทำโครงสร้างข้อมูล มีการวางโครงสร้างก่อนที่จะลงมือ เพื่อให้เว็บไซต์เป็นไปตามแบบแผนที่กำหนด
8. พัฒนาระบบเนวิเกชัน
สิ่งที่ได้รับ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น